บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ มาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย
ผู้รายงาน นางกวิตา วงค์ษา
ปีการศึกษา 2554
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำ มาตราตัวสะกดไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ มาตราตัวสะกดไทย และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและ การเขียนคำ มาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงรายกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงรายจำนวน 1ห้องเรียน รวม 25 คน ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2554 เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ มาตราตัวสะกดไทย และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดไทย แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ มาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โดยเฉลี่ย มีประสิทธิภาพ 85.28/87.40 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ (E1/E2 = 80/80)
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนคำ มาตราตัวสะกดไทย หลังเรียนกับก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 โดยมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน